Trễ kinh ra huyết trắng sữa đặc, vón cục là có thai không?

Trễ kinh ra huyết trắng có thai không?

Trễ kinh ra huyết trắng là dấu hiệu cho thấy nữ giới đã mang thai nhưng trong một số trường hợp, tình trạng này cũng báo hiệu nữ giới đang gặp phải các vấn đề sức khỏe. Nếu lo lắng đây có phải là dấu hiệu mang thai hay không, chị em có thể sử dụng que thử thai để kiểm tra.

Nếu que thử cho kết quả 2 vạch, khả năng cao là chị em đã mang thai. Tuy nhiên, nếu kết quả 1 vạch hoặc tình trạng chậm kinh ra huyết trắng kéo dài, chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời, nhằm đảm bảo sức khỏe sinh sản được theo dõi chặt chẽ.

Bên cạnh việc ra huyết trắng khi chậm kinh chị em nên quan sát thêm các yếu tố sau để xác định được tình trạng mà bản thân đang gặp phải. Cụ thể:

  • Số lượng huyết trắng ra nhiều, ở dạng nhầy, có sự kết dính vào nhau và loãng.
  • Huyết trắng được âm đạo tiết ra không có mùi tanh nồng, thường có màu trắng sữa hay trắng đục, màu sắc ít bị thay đổi (tức là không chuyển sang màu vàng hay nâu mủ).

Huyết trắng vón cục có mùi hôi: Dấu hiệu bệnh phụ khoa cần lưu ý!

Nguyên nhân gây trễ kinh ra huyết trắng sữa đặc

Theo các chuyên gia, có rất nhiều nguyên nhân gây trễ kinh ra huyết trắng sữa đặc ở phụ nữ, được chia thành 2 nhóm nguyên nhân chính là nguyên nhân sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

 Nguyên nhân sinh lý

Một số nguyên nhân sinh lý gây nên tình trạng trễ kinh kèm huyết trắng thường gặp ở nữ giới như: 

 

  • Rối loạn nội tiết tố: Là tình trạng cơ thể sản xuất quá ít hoặc quá nhiều hormone sinh dục, gây mất cân bằng và biến đổi một số cấu trúc sinh lý. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể là do tuổi tác (nữ giới trong giai đoạn tiền mãn kinh và mãn kinh) sẽ làm suy giảm hoặc chấm dứt Estrogen (loại hormone quan trọng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt); tác dụng phụ của các loại thuốc điều trị các bệnh lý như: Thuốc nội tiết, thuốc trầm cảm, thuốc hóa trị, thuốc điều trị động kinh,… tác động trực tiếp đến các loại hormone gây nên tình trạng trễ kinh và âm đạo tiết ra nhiều huyết trắng.
  • Chu kỳ kinh nguyệt: Trước mỗi chu kỳ kinh nguyệt, nồng độ hormone Estrogen có xu hướng thay đổi. Sự thay đổi này gây kích thích âm đạo tăng tiết khí hư nhiều hơn, khí hư thường có màu trắng sữa ở thời kỳ này. Bên cạnh đó, âm đạo cũng sẽ tiết huyết trắng màu trắng sữa trong giai đoạn trứng rụng để báo hiệu trứng đã được giải phóng, giúp tinh trùng dễ dàng di chuyển đến gặp trứng, có thể tồn tại được trong vòi tử cung để kết hợp cùng trứng tạo thành phôi thai.
  • Dấu hiệu mang thai: Khi mang thai, số lượng và nồng độ các nội tiết tố có sự biến đổi nhất định nhằm đáp ứng và phù hợp hơn với sự hình thành và phát triển của thai nhi. Chính sự thay đổi này làm cho âm đạo tăng tiết huyết trắng có màu trắng sữa để điều tiết cơ thể, làm thành âm đạo mềm hơn và bảo vệ cổ tử cung an toàn, tránh các tác nhân có hại xâm nhập vào gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

Nguyên nhân bệnh lý

Bên cạnh nguyên nhân sinh lý, hiện tượng âm đạo tăng tiết huyết trắng có màu trắng sữa có thể là dấu hiệu cảnh báo phụ nữ đang gặp phải các bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Cụ thể:

  • Bệnh lý tuyến giáp: Tuyến giáp là tuyến giữ vai trò trọng yếu trong việc tạo ra hormone tham gia vào các hoạt động của cơ thể. Khi tuyến giáp gặp vấn đề về bệnh lý như: Bệnh cường giáp (làm tăng lượng hormone được tiết ra); bệnh suy giáp, nhược giáp (lượng hormone tiết ra ít, không đủ cung cấp cho cơ thể) sẽ gây nên tình trạng rối loạn chu kỳ kinh nguyệt dẫn đến trễ kinh ra huyết trắng sữa.
  • Bệnh phụ khoa: Bệnh phụ khoa là một trong những nguyên nhân phổ biến và thường gặp nhất làm biến đổi chu kỳ kinh nguyệt và làm âm đạo tiết dịch bất thường. Một số bệnh lý phụ khoa có thể kể đến như: Viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, viêm cổ tử cung, polyp cổ tử cung, u xơ cổ tử cung, ung thư cổ tử cung, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (lậu, giang mai, Chlamydia,…).

Cần làm gì khi bị chậm kinh ra khí hư màu trắng?

Khí hư có thể do sinh lý hoặc bệnh lý. Trong trường hợp trễ kinh có khí hư đầu tiên chị em nên thử thai, sau đó thăm khám với bác sĩ. Nếu hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân sinh lý thì hoàn toàn bình thường, không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu khí hư trắng sữa không phải do rối loạn kinh nguyệt hoặc dấu hiệu của thai kỳ, nhiều khả năng chị em đang mắc phải căn bệnh phụ khoa. 

Biện pháp phòng ngừa trễ kinh ra huyết trắng đục

Để phòng ngừa tình trạng trễ kinh ra huyết trắng đục, chị em nên xây dựng cho mình một lối sống khoa học và lành mạnh bằng cách:

  • Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp: Ăn đúng giờ và đủ bữa, ăn đa dạng các loại thức ăn khác nhau, đặc biệt là rau xanh và trái cây giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Không ăn các thực phẩm chứa nhiều chất béo, dầu mỡ cũng như không sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe như: Rượu bia, thuốc lá, đồ uống có cồn, nước ngọt có gas và các chất bão hòa,…
  • Duy trì các thói quen tốt: Tập luyện thể dục thể thao 30 phút mỗi ngày; tập luyện các bài tập thiền, yoga, bài tập hít thở sâu; ngủ đúng giờ và đủ giấc;…. giúp tăng cường lưu thông máu, tăng cường hệ miễn dịch, giảm thiểu tình trạng căng thẳng, stress. Từ đó giúp chu kỳ kinh nguyệt không bị rối loạn, hạn chế được tình trạng huyết trắng đặc và vón cục.
  • Chăm sóc vùng kín đúng cách, hiệu quả: Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, đặc biệt là vào những ngày hành kinh theo quy trình từ trước ra sau để tránh tình trạng vi khuẩn từ hậu môn xâm nhập vào âm đạo gây ra các bệnh lý viêm nhiễm. Không thụt rửa sâu âm đạo cũng như sử dụng các dung dịch vệ sinh có mùi mạnh, chất tẩy rửa nhiều sẽ dễ gây kích ứng, làm tổn thương âm đạo.
  • Thăm khám định kỳ: Nữ giới nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần để tầm soát các nguy cơ tiềm ẩn gây nên các bệnh lý nguy hiểm, đồng thời có thể sớm phát hiện và điều trị kịp thời (nếu có) những bất thường của cơ thể. Điều này giúp chị em kiểm soát tốt được tình trạng sức khỏe phụ khoa và sức khỏe sinh sản.

Nguồn: https://tamanhhospital.vn/

Xem thêm

NỔI BẬT

XEM NHIỀU NHẤT

SỨC KHỎE GIỚI TÍNH

DINH DƯỠNG TÌNH YÊU

CHUYỆN THẦM KÍN

THÌ THẦM YÊU THƯƠNG

CHUYỆN ĐÓ ĐÂY

SẢN PHẨM

FACEBOOK

Facebook-Gexlife

KẾT NỐI

HOTLINE:


0904 77 42 77

1900 2058


Website đang hoàn thiện, mong Quý khách góp ý để chúng tôi phục vụ tốt hơn

COPYRIGHT © 2024 G'EXLIFE®. ALL RIGHTS RESERVED.